วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตกแต่งสวนคอนโด : ตอน คิมหันต์กับการวิธีเฝ้าไม้เมืองหนาว

ตกแต่งสวนคอนโด : ตอน คิมหันต์กับการวิธีคุ้มครองไม้เมืองหนาว


        เนื่องด้วยการสร้างไม้เมืองหนาวในแหลมทองของเรานั้น สามารถทำได้แค่ในพื้นที่ตอนบนของไทยเรา เช่น เชียงใหม่ เชียงราย ที่มีสภาวะอากาศหนาวคอยเอื้ออำนวย ดอกเมืองหนาวที่นิยมอย่างเช่น ทิวลิป ไฮยาซิน เป็นต้น ถ้าเราคิดกลับกันแล้วฤดูร้อนของไทยที่แสนจะร้อนนี่หละจะทำยังไง วันนี้เราจึงนำวิธีการดีดีจาก homedeedeeforyou มาแนะนำตัวให้เพื่อนๆสำหรับการดูแลรักษาต้นไม้เมืองหนาวในฤดูร้อนที่ร้อนระอุกันมาฝาก เพื่อให้เพื่อนๆที่สนใจจะปลูกต้นไม้เมืองหนาวเหน็บเหล่านี้ ไว้สำหรับตกแต่งสวนคอนโดของเพื่อนๆกันค่ะ


        เปิดฉากแต่ต้นเลย การรดน้ำของเรา ในช่วงการปลูกเริ่มแรกที่มีอายุน้อยกว่า 7 วัน เราจะรดน้ำเช้าเย็นเป็นพอ แต่ระวังด้วยนะคะครั้งต้นไม้พวกนี้ออกดอกอย่ารดน้ำให้ดอกของมันเลยทีเดียว ก็เพราะว่าสามารถทำให้ดอกช้ำและอาจโดนเชื้อโรคได้ง่ายนั่นเอง

        ต่อไปมาเรามาปกปักรักษากันด้วยเรื่องของปุ๋ยปุ๋ยกันต่อ โดยเราจะใส่ปุ๋ยสูตร 15-15-15 เมื่อไม้ดอกเมืองหนาวของเราเนี่ยมีอายุที่ 15 และ 25 วัน โดยใช้ 1 ช้อนชาต่อหนึ่งถุง พร้อมทั้งเมื่อไม้ดอกเมืองหนาวของเราโตขึ้นโดยมีพระชนมพรรษา 35 -45 วันเราจะพลิกใส่ปุ๋ยเป็นสูตร 15-24-12 โดยใช้ 1 ช้อนชาต่อหนึ่งถุง โดนฝังไว้ใต้ดินลึกประมาณครึ่งนิ้ว
Tip ใส่ปุ๋ยทุกทีรดน้ำให้โชกเทียบเท่านะคะเพื่อทำให้ปุ๋ยเข้ากับดินได้เร็ว

        ว่าด้วยข้อของสุริยการ ไม่ว่าจะเป็นไม้เมืองร้อนหรือเมืองหนาวก็ชอบแสงตะวันเช่นเดียวกัน แต่ไม้เมืองหนาวเนี่ยต้องใช้อุณหภูมิที่ต่ำประมาณ 18-25 องศา ต้นไม้เมืองหนาวเหล่านี้ถึงจะสามารถฟักตัวและออกดอกได้นั่นเอง
        มาถึงเรื่องโหล่ การกระจายพันธ์ต้นไม้เมืองหนาวเหล่านี้ต้องนำหัวหรือเมล็ดไว้ในตู้เย็นที่มีอุณหภูมิที่ต่ำมากๆเพื่อให้อัตราการงอกของต้นไม้เมืองหนาวที่สูงขึ้น การตัดแต่งต้นไม้นั้นควรตัดใบแก่ออก เท่านี้เพื่อนก็จะสามารถตกแต่งคอนโดและดูแลสวนได้อย่างสวย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น