วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ตกแต่งสวนคอนโด ตอน ปฏิบัติกระบองเพชรน้อยกล้วยๆ ๆ

ตกแต่งสวนคอนโด ตอน คุมกระบองเพชรน้อยไม่ยาก ๆ 



        มา มา มา วันนี้เราจะมาบอกกล่าววิธีการเฝ้าดูรักษากระบองเพชรน้อย ๆ ของเพื่อน ๆ กัน เชื่อได้เลยว่าเพื่อนๆหลายๆคนเลือกต้นกระบองเพชรเนี่ยแหละใช้เพื่อการตกแต่งสวนคอนโดกัน กระบองเพชรถือว่าเป็นพืชชนิดที่เลี้ยงง่ายเลยทีเดียว แต่หากปลูกแล้วดูแลไม่เป็น มันก็มีโอกาสที่จะแห้งเหี่ยวเฉาตายได้เช่นกัน วันนี้เราเลยนำเทคนิคการดูแลรักษาตกแต่งคอนโดให้ต้นกระบองเพชรของเพื่อนๆให้ตุ้ยนุ้ยอิ่มและเจริญวัยอย่างสวยสดตระการตากันดีกว่า



        ต้นกระบองเพชรหรือ Cactus และ Succulent จัดเป็นต้นไม้ที่เป็นไม้อวบน้ำ มีใบหนา ในต้นของพวกเขาเนี่ยจะเต็มไปด้วยน้ำเลยทีเดียวแทบไม่มีเนื้อไม้เลย หากจะทำให้ต้นแคคตัสหรือกระบองเพชรต้องตาต้องใจดั่งใจ เพียง 3-เรื่องที่ต้องรู้ ดังนี้

        1. การรดน้ำ ที่เป็นธรรมนั้นต้องรดให้โชกยันราก และสำหรับการรดน้ำครั้งต่อไปเมื่อดินเริ่มแห้งประมาณ 4-6 วันได้ จงระวังอย่าให้เกิดน้ำขังเด็ดขาดเพราะต้นกระบองเพชรน้อยๆของเราเป็นโรคตายได้
Tip     ต้องตรัสรู้ก่อนว่ากระบองเพชรน้อยๆที่เราซื้อมาเนี่ยพันธ์อะไรมีความต้องการน้ำและความถี่แค่ไหน เราจึงวิธีทดสอบง่ายให้เพื่อนโดยเริ่มแรกให้เพื่อนๆนำกิ่งไม้แห้งเล็กๆปักให้ถึงก้นกระถางในวันที่เริ่มรดน้ำ เพื่อนับระยะเวลาตั้งแต่วันแรกที่รดน้ำจวบจนถึงวันที่ไม้ปักแห้ง เท่านั้นเราก็จะได้ระยะฤกษ์การรดน้ำที่เหมาะสม


        2. พระอาทิตย์ ช่วงแดดที่เหมาะสมเพื่อต้นกระบองเพชรน้อย นี้เหมาะมากสำหรับช่วงเช้าหรือช่วงบ่าย(แดดต้องไม่ร้อนมาก)    
ถ้าโดนแดดนานต้นกระบองเพชรจะเฉาเป็นสีน้ำตาลเลยทีเดียว ดังนั้นร่มเงาก็เป็นสิ่งที่สำคัญเหมือนกันให้มีพื้นที่พรางแสงให้ลดลงเหลือ 70-80% ต้นกระบองเพชรจัดเป็นต้นไม้เมืองร้อนต้องการอุณหภูมิประมาณ 27 - 32 องศาเซลเซียส สำหรับประเทศไทยเนี่ยสบายมาก ปลูกได้เกือบทุกฤดู


        3. สารภักษ์ ต้นไม้กระบองเพชรน้อยๆของเราเนี่ยโดยมากนิยมปุ๋ยวิทยาศาสตร์ เพราะมีสูตรให้เลือกมากมายมากมาย ซึ่งทำให้เกิดธาตุอาหารได้ตรงกับความต้องการของกระบองเพชรของเรา ซึ่งเดี๋ยวนี้มีให้เลือกปุ๋ยแต่ละสายพันธ์และขนาดกันเลยทีเดียว แต่ระมัดระวังนิดนึงอย่าให้ปุ๋ยมากเกินไปอะไรที่มากไปก็ทำให้ถึงแก่กรรมได้เช่นกัน 





        เพียงเท่านี้เพื่อนๆก็จะได้มีต้นกระบองเพชรน้อยๆที่อร่าม และเถียรกันเลยทีเดียว เรียกร้องว่ากระทู้นี้คงจะมีประโยชน์กับเพื่อนๆไม่น้อยนะคะ วันนี้ขอจบไปเท่านี้ติดตามได้อีกในวันพรุ่งนี้มาดูกันว่าเราจะอัพเดทกิจจาอะไรต่อไป ในการตกแต่งสวนคอนโดนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น